Đừng lo trí tuệ nhân tạo sẽ lấy đi công việc của bạn, các chuyên gia vừa chia sẻ 1 tin cực tốt

27/05/2023 / / 102 lượt xem

Cùng với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) nhiều người đang lo lắng rằng chúng sẽ khiến hàng triệu người mất việc.

Gần đây các tờ Atlantic và Newsweek đã đăng tải một báo cáo của tổ chức phân tích Goldman Sachs dự đoán rằng AI sẽ kích thích tăng trưởng kinh tế và có thể giúp tự động hóa 300 triệu việc làm.

Tuy nhiên 2 tờ báo đều bỏ qua nhận định trong báo cáo rằng việc tự động hóa đó có thể không dẫn đến sa thải hàng loạt – mà là thay đổi cách làm việc và lưu ý rằng đa phần AI sẽ bổ trợ cho con người trong công việc chứ không phải thay thế họ.

Và một vài tổ chức khác dường như cũng đang nghiêng về tương lai giả định này.

Đừng lo trí tuệ nhân tạo sẽ lấy đi công việc của bạn, các chuyên gia vừa chia sẻ 1 tin cực tốt - Ảnh 1.

Kênh Planet Money gần đây đã có một tập phim tài liệu xem xét những nghiên cứu mới này thậm chí còn gợi ý rằng AI có thể giúp “hồi sinh” tầng lớp trung lưu.

Họ đã tổ chức nghiên cứu trong bộ phận dịch vụ khách hàng của một công ty phần mềm lớn đã phát hiện ra rằng chatbot ChatGPT đang giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn – và điểm thú vị là lợi ích lại đến với nhóm người lao động có tay nghề thấp hơn.

Các nghiên cứu cho thấy việc sử dụng AI như 1 công cụ đã làm tăng năng suất – và đồng thời khiến cả các nhân viên lẫn khách hàng đều cảm thấy hài lòng. Đây rõ ràng là điểm rất tốt.

Tác động đối với những người lao động có tay nghề thấp rất lớn – về cơ bản, họ đang được thăng cấp để làm việc gần bằng những người lao động có tay nghề cao hơn.

Phát hiện này rất khác so với những nghiên cứu trước đây cho thấy rằng kỹ năng sử dụng máy tính là nguyên nhân chính làm gia tăng khoảng cách.

Đừng lo trí tuệ nhân tạo sẽ lấy đi công việc của bạn, các chuyên gia vừa chia sẻ 1 tin cực tốt - Ảnh 3.

Giáo sư Đại học MIT David Autor – một trong những nhà kinh tế lao động có kinh nghiệm nhất thế giới – nhận định rằng đây có thể là gợi ý về việc AI có thể giúp mở rộng cơ hội việc làm, hạ thấp các rào cản tuyển dụng vào một loạt các ngành nghề.

Lẽ dĩ nhiên, đây chỉ là một nghiên cứu trên một công ty và nhiều thứ vẫn có thể thay đổi. Và cũng cần nhấn mạnh là chính các doanh nghiệp cũng phải nhận ra rằng AI sẽ hoạt động tốt nhất như một công cụ hỗ trợ người lao động – thay vì thay thế họ.

Nó cũng không có nghĩa là mọi người đều cảm thấy an toàn trước sự phát triển của AI nhưng nó đặt lại câu hỏi về nguy cơ gia tăng thất nghiệp ồ ạt khi AI tham gia công việc – ít nhất là bằng chứng ban đầu cho thấy điều ngược lại.

theo Tổ quốc

Tin cùng chuyên mục